McDonalds: Ưu thế cho kẻ đến sau?
Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014
Voi bao giờ cũng đi chậm, nhưng khi đến nơi sẽ dẫm chiếm khoảnh
đất rộng hơn.
Từ khoảng giữa năm
2012, đại diện của tập đoàn thức ăn nhanh McDonalds đến Việt Nam và gây chú ý
bởi thông tin "tìm kiếm đối tác nhượng quyền thương mại".
Theo sau đó là những tin đồn như McDonalds sẽ chính thức vào Việt Nam thông qua
đối tác nhượng quyền 100% vốn; rồi họ sẽ mở hai cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM;
đồng thời có kế hoạch mở 100 cửa hàng trong tương lai...".
Tin ngoài lề thì nhiều nhưng những thông tin chính thức thì vẫn chưa thấy đâu.
Chỉ biết một điều, McDonalds sẽ có mặt tại Việt Nam trong thơi gian gần, nhiều
khả năng là năm nay hoặc năm sau.
Đến đây người ta lại đặt ra một câu hỏi: Liệu McDonalds có quá “chậm chân”
trong việc bước chân vào Việt Nam, khi mà những KFC, Lotteria, Jollibee đã có
mặt từ hơn chục năm trước?
Thuận thời
Có thể nói, với dân số gần 90 triệu người, với kết cấu dân số trẻ, xu hướng đô
thị hóa nhanh chóng và sức tiêu dùng tăng cao, thị trường fastfood của Việt Nam
đầy tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt.
Sự khốc liệt đấy được thể hiện ngay khi McDonalds chưa bước chân vào. Các
thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới như Lotteria, KFC và PizzaHut (cùng
thuộc Yum!) đang liên tục mở rộng. Hiện tại dẫn đầu về số lượng cửa hàng đang
là Lotteria với 146 cửa hàng, tiếp theo là KFC (134 cửa hàng) và Jollibee (30
cửa hàng).
Các thương hiệu khác
không kém phần nổi tiếng như Subways, Burger King, cũng đã từng bước tiến vào
thị trường và tìm cho mình những vị trí đẹp.Cạnh tranh "nảy lửa" như
vậy cũng đã khiến một số thương hiệu yếu hơn dần “hụt hơi”. Có thể kể tới BBQ
Chickens của Hàn Quốc trong nhóm này.
Dù đã có hàng chục thương hiệu tấn công vào thị trường Việt Nam nhưng số lượng
tham gia vẫn không ngừng tăng lên. Gần đây nhất là cà phê Starbucks và bánh
Dunkin Donuts. Việc McDonalds tham gia thị trường vào thời điểm này chưa chắc
đã là chậm mà có thể lại rất thích hợp
Có hai lý do chính cho nhận định này: GDP bình quân đầu người tăng và
sự phát triển đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng.
Đầu tiên là GDP bình quân đầu người của Việt Nam. Với mức GDP bình quân đầu
người hiện tại vào khoảng 1500 USD/năm, còn thấp so với khu vực nhưng nếu xem
xét mức GDP bình quân đầu người tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí
Minh, hai địa điểm chắc chắn sẽ được triển khai đầu tiên, có thể thấy mức GDP/đầu
người ở hai thành phố này cao hơn mức bình quân cả nước khá nhiều. (Năm 2012,
Hà Nội vào khoảng 2.200 USD/người còn Tp Hồ Chí Minh là 3.600 USD/người). Mức
thu nhập này đủ để người tiêu dùng sẵn sàng bỏ từ từ 4 – 6 USD cho một bữa ăn
tại McDonalds mà không phải suy nghĩ quá nhiều.
GDP tăng kết hợp với
một dân số trẻ sẵn sàng bỏ tiền ra để thử nghiệm những điều mới lạ là một ưu
thế không thể bỏ qua của thị trường Việt Nam. Tất cả các thương hiệu F&B và
hàng tiêu dùng nhanh đều cân nhắc đến yếu tố này khi quyết định gia nhập một thị
trường nào đó.
Yếu tố thứ hai là sự
phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng. Một điều dễ nhận thấy là dù đã có mặt ở Việt Nam từ hơn chục
năm nay nhưng những KFC, Lotteria hay Jollibee mới chỉ thực sự bùng nổ và mở
rộng mạnh mẽ trong vài ba năm gần đây. Sự mở rộng các chuỗi cửa hàng ăn của KFC
hay Lotteria liên quan mật thiết với sự phát triển của các hệ thống đường xá,
các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, khu vui chơi đang mọc
lên tại Việt Nam.
Nhờ đó, Việt Nam đã nhanh chóng làm quen với các nhãn hiệu F&B khác như
Pizza Hut, Coffee Bean, Gloria Jean, Domino, Cokasuki, Seul garden, Sumo BBQ,…
Sự phổ biến này lớn đến nỗi, trong những quảng cáo của mình, KFC sẵn sàng
“thách thức” cả những quán ăn vỉa hè, vốn không được coi là đối thủ cạnh tranh
trực tiếp theo chiến lược kinh doanh của hãng
Nếu đi qua các con phố lớn tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, có thể
thấy ở hầu hết những ngã tư lớn của thành phố đều có sự hiện diện một cửa hàng
fastfood.
Thêm vào đó, Việt
Nam vẫn còn khá nhiều "đất" cho McDonalds. Khi Burger King tuyên
bố vào Việt Nam, hãng này tuyên bố sẽ "phủ" khắp Việt Nam với mật độ
160.000 dân/cửa hàng. Nếu lấy con số này làm chuẩn khi nói về độ phủ lớn thì có
thể thấy sân chơi cho McDonalds vẫn còn rất thoải mái khi KFC và Lotteria mới
đạt mật độ khoảng hơn 600.000 dân/cửa hàng. Các công trình cơ sở hạ tầng ngày
một phát triển càng mở ra thêm nhiều vị trí đẹp cho McDonalds phát triển.
Và sức mạnh riêng của
số 1
Không chỉ như các thương hiệu fastfood khác, McDonalds còn có những lợi thế đặc
biệt của riêng mình. Đó là lợi thế của kẻ số giữ vị trí số một.
Nó cũng tương tự như việc Starbucks - kẻ đang dẫn đầu thế giới về cà phê vào
Việt Nam vậy. Trước khi Starbucks tiến vào Việt Nam, đã có những thương hiệu
nổi tiếng khác có mặt tại đây như Gloria Jeans hay The Coffee Bean. Nhưng đến
khi Starbucks nhảy vào, một làn sóng truyền thông chưa từng có đã giúp
Starbucks đánh bật mọi đối thủ đi trước.
Hàng trăm người xếp thành hàng dài trước cửa
hàng trong ngày khai trương là minh chứng cho một thành công đang đợi Starbucks
tại Việt Nam.
Nguyên nhân của cơn
sốt truyền thông này một phần đến từ những đối thủ trong nước, khi cà phê được
xem là loại đồ uống đặc biệt tại Việt Nam, nhưng có một điều không thể phủ nhận
đó là sức ảnh hưởng khổng lồ từ danh hiệu "số 1".
McDonalds cũng là số
1. Nếu so với KFC hay Starbucks, thương hiệu này còn lớn hơn nhiều lần. Trong
bảng xếp hạng top 100 thương hiệu lớn nhất của Interbrand, McDonald xếp vị trí
thứ 7 với giá trị thương hiệu đạt 40 tỉ USD. KFC chỉ đứng thứ 66 với giá trị
thương hiệu khoảng 6 tỉ USD, Starbucks đứng thứ 88 với khoảng 4 tỉ USD.
Giá trị thương hiệu
cho thấy sức ảnh hưởng của McDonalds lớn tới cỡ nào. Thậm chí việc các thương
hiệu fastfood tìm đến trước lại giúp McDonalds cảm thấy… yên tâm hơn vì những
thương hiệu này đã vượt khó và giúp McDonalds hình thành một nhu cầu mới nơi
người tiêu dùng Việt Nam cũng như minh chứng việc fastfood có thể trụ vững và
phát triển được tại đây.
Tất nhiên, khác với
Starbucks, cuộc chơi lần của McDonalds tại Việt Nam sẽ khó khăn hơn khi đối đầu
với họ không phải là doanh nghiệp trong nước mà là những tập đoàn đa quốc gia.
Bản thân KFC cũng đang gây khó khăn cho McDonalds tại Trung Quốc hay Jollibee
đánh gục gã khổng lồ này ngay trên sân nhà.
Tuy nhiên, voi bao giờ
cũng đi chậm, nhưng khi đến nơi sẽ dẫm chiếm khoảnh đất rộng hơn, và McDonalds
cũng giống như một chú voi khổng lồ vậy.
Trang Lam
Theo Trí Thức Trẻ
All comments [ 0 ]
Your comments